DA VEG LÀ GÌ?

Da Veg có những đặc tính nổi bật gì mà khiến nhiều người dùng phải xôn xao? Hãy cùng Halcy điểm nhanh qua một vài thông tin để hiểu thêm về loại da này nhé.

Da Veg là gì?

Da Veg là gì? Các phương pháp thuộc da phổ biến

Từ đầy đủ vegetable-tanned leather là phương thức thuộc da chứ không phải loại da. Da bò, da bê, da cừu, da dê… nếu thuộc bằng phương pháp vegetable-tanned thì đều gọi chung là da veg.

Ảnh thực tế da veg

Ngày nay có hai phương pháp thuộc da phổ biến, đó là phương pháp thuộc hóa chất (muối Chrome) hay còn gọi là Chrome tanning. Phương pháp này đang phổ biến nhất thế giới vì thời gian thuộc da nhanh (thông thường từ 24 đến 48 tiếng), giá thành hạ chất lượng màu sắc ổn định.

Ngoài ra còn phương thức thuộc thủ công tồn tại hơn 5000 năm trước và tồn tại qua nhiều thế kỷ đó là vegetable-tanned. Còn gọi là thuộc thảo mộc (nhựa vỏ cây) thay vì dùng hóa chất. Thuộc da Veg tan đề cập đến da được thuộc da bằng vỏ cây sồi và vân sam.

- Chọn mua BAO DA CHÌA KHOÁ HONDA - CRV, ACCORD, CITY, CIVIC - DA PUEBLO

Ngoài ra quebracho, vỏ tara, lá ô liu, rễ cây đại hoàng hoặc cây mai dương cũng rất phổ biến. Những chất này được đặt trong một cái hố cùng với da và da sống. Vì những tannin này có nguồn gốc từ thực vật nên da được gọi là da thuộc da thảo mộc (vegetable-tanned leather). Thuật ngữ "da tự nhiên" "natural leather"cũng được sử dụng.

Thuộc da Veg tan (thảo mộc) dựa trên tannin (polyphenol và axit gallic) được tìm thấy tự nhiên trong các loài thực vật. Tanin được tìm thấy ở các nồng độ khác nhau ở các loại cây khác nhau. Ngoài các loại thực vật kể trên, tanin còn có trong rượu vang, hạt dẻ, hoa bia, cây thù du và trà đen và xanh.

 Túi được hoàn thiện với chất da veg

Hương vị của rượu vang đỏ về cơ bản bị ảnh hưởng bởi loại tannin và nồng độ của chúng. Nhiều loại cây được sử dụng để thuộc da đòi hỏi thời gian sinh trưởng lên đến 30 năm để có đủ lượng tannin được sản xuất. Các cây khác chứa nhiều tannin hơn khi chúng còn non. Có khoảng 300 loài thực vật khác nhau trên toàn thế giới có thể được sử dụng để thuộc da.

Gỗ sồi phù hợp với mọi loại da. Vỏ cây sồi và vân sam từ những cây non được sử dụng vì chúng chứa nhiều tanin hơn. Hạt dẻ cho một lớp da cứng và hơi đỏ. Vỏ cây mai dương và cây keo làm cho da khá mềm và dẻo.

Valonea là một loài sồi hoang dã ở Địa Trung Hải, mọc chủ yếu ở Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp. Những chiếc cốc quả Valonea khô (còn được gọi là Trillo) có hàm lượng tannin cao, từ 32% đến 45%. Valonea được sử dụng để làm da mềm và dai. Da thuộc da Valonea có xếp hạng độ bền màu cao hơn so với các loại da thuộc da thực vật khác.

Vỏ từ cây yate có đầu phẳng hoặc yate đầm lầy (eucalyptus Occidentalis) có hàm lượng tannin rất cao từ 46 - 49%. Cây mọc ở Tây Úc và cao tới 25 mét. Vì hiện nay cây đã hiếm nên tanin hầu như không được sử dụng.

Ở châu Âu thời Trung cổ, rừng được trồng bằng các giống sồi giàu tanin. Vỏ cây có chứa tanin được bóc ra và đem đi xay. Các nhà máy này chủ yếu nằm gần các xưởng thuộc da

TANIN

Không phải cây nào cũng chứa tỷ lệ tanin như nhau. Tannin chủ yếu là một chất được giải phóng trong các phản ứng của cây (ví dụ như sự tấn công của ký sinh trùng). Trong cùng một loại cây, hàm lượng tanin khác nhau:

Vỏ cây sồi chứa khoảng 10% tannin (ở cây già hơn khoảng 5%) và táo sồi lên đến 70%. Da thu được có màu nâu nhạt.

Vỏ cây vân sam có 15% tanin. Tuy nhiên, trong gỗ vân sam thì tối đa là 1%. Ngoài ra, da này có màu nâu nhạt.

Túi thiết kế thành phẩm thảo mộc

Hạt dẻ có thể đạt 10 phần trăm tannin trong gỗ của cây cổ thụ. Da có màu nâu vừa và dai.

Vỏ cây liễu có 10% tanin và mang lại làn da hơi vàng.

Vỏ của cây bạch dương già chứa 10% tanin. Da kết quả cũng có màu hơi vàng và mềm, nhưng có khả năng chịu lực.

Valonea có hàm lượng tannin rất cao với 32%. Chất da dẻo dai và chắc chắn.

Galls hay cecidia chứa 55–65% axit tannic. Có sự phát triển quá mức trên thực vật thông qua trứng của côn trùng. Xung quanh ấu trùng phát triển các mầm chứa tanin. Các quốc gia xuất xứ là Hungary, Nam Tư và Áo.

CÁC QUÁ TRÌNH THUỘC DA

Quá trình thuộc da thảo mộc mất khoảng 2-30 tháng tùy chất lượng. Mỗi mẻ da cần khoảng 30kg vỏ cây hoặc 20kg trái cây hoặc 90kg gỗ sồi. Năm 2009, nhu cầu của thế giới về nguyên liệu thuộc da thảo mộc vegetable-tanned là khoảng 130.000 tấn.

Chất thuộc da được đặt cùng với da trong các hố chứa đầy nước, dẫn đến một bể chứa axit tannic sau vài ngày. Da thường xuyên tiếp xúc với các bồn tắm bổ sung có nồng độ tannin cao hơn.

Ngày nay có rất nhiều nhà thuộc, nhiều dòng da nổi tiếng vẫn sử dụng phương pháp thuộc da thảo mộc vegetable-tanned này. Như Badalassi Carlo Italia với loại da Pueblo, Minerva Box, Pebbled "Vacchetta"... Horween Mỹ với loại da Shell Cordovan, RUSSIAN HATCH GRAIN…

>>> Đừng bỏ lỡ: PATINA Ở DA LÀ GÌ?

Để lại bình luận

Tất cả các ý kiến được kiểm duyệt trước khi đăng